Trong thời gian qua, đã có rất nhiều cuộc thảo luận xoay quanh việc giải trình của USCIS về quyền lựa chọn đầu tư trong cơ cấu đầu tư của chương trình EB-5. Đối với những nguyên nhân mà tôi đã trình bày trong những diễn đàn khác (vui lòng xem thêm bình luận của tôi tại đây). Bộ Di Trú Mỹ (USCIS) đã sai lầm trong việc nhầm lẫn giữa một quyền lựa dành riêng cho Những Công Ty Thương Mại Mới (NCE, những công ty tạo ra việc làm theo chương trình đầu tư EB-5) với những quyền lựa chọn dành riêng cho các nhà đầu tư EB-5. Trong khi đã có những chính sách phù hợp tồn tại từ lâu, và những quyền lựa chọn của nhà đầu tư dù ở bất cứ hình thức nào, đều có thể được dùng để giảm thiểu yếu tố rủi ro bắt buộc từ việc đầu tư, thì không hề có một sự hạn chế rủi ro liên quan nào khác cho một quyền lựa chọn dành cho NCE.
Tôi rất lấy làm vui khi thông báo rằng, vào đầu tuần này, Tòa Án Quận Columbia đã bác bỏ lời tường trình của USCIS về quyền lựa chọn khi đã từ chối đơn I-526 của các nhà đầu tư EB-5. Các bạn có thể xem đầy đủ phán quyết tòa án tại Chang v. USCIS, — F. Supp. 3d —-, 2018 WL 746081 (D.D.C. 2018). USCIS đã từ chối các đơn đó theo giả thuyết rằng, quyền lựa chọn (hay “quyền mua”) đó là một “sự vay nợ có sắp xếp” không thể chấp nhận được, khi cho phép các công ty thương mại mới NCE có quyền mua lại các cổ phần đầu tư của các nhà đầu tư EB-5, trích dẫn theo trường hợp Matter of Izummi, vụ kiện đã ngăn chặn các quyền lựa chọn thoái vốn của nhà đầu tư.
Trong một cáo buộc rất rõ ràng với USCIS, Tòa Án đã kết luận một điều rất dễ nhận thấy rằng: Việc gia hạn của Izumni chỉ là một thỏa thuận tài chính cung cấp các nhà đầu tư quyền thu hồi lại khoản đầu tư của mình, được nêu rõ trong hợp đồng, trong một thời gian cụ thể và không ngăn cản các quyền lựa chọn của NCE, nói một cách cụ thể là:
“USCIS đã đưa ra quyết định mâu thuẫn với những gì được nêu rõ trong bộ luật, không tuân thủ theo mục đích của hiến pháp hay pháp luật hiện hành, viện dẫn trường hợp của Izumni một cách không có căn cứ, và đi ngược lại với những bằng chứng được nêu”.
Với những người xét duyệt hồ sơ của USCIS làm việc dưới một sức ép khổng lồ và đang tăng nhanh từ lượng hồ sơ bị trì hoãn, thì tôi nghĩ rằng, những người thụ lý hồ sơ đó, những người đang phải làm việc với những vấn đề phức tạp của chương trình EB-5, họ càng cần phải phân biệt một cách rất rõ ràng tính pháp lý giữa các trường hợp cụ thể. Với vai trò là một cựu viên chức thị thực, tôi mong là đội ngũ EB-5 của USCIS có thể tạo ra một diễn đàn với hình thức như một “mạng lưới liên kết”, nơi có thể kết nối với những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc xét duyệt thị thực EB-5 như chúng tôi. Tôi cam đoan rằng nếu một diễn đàn như vậy được xây dựng, những viên chức được nêu như trên sẽ ngay lập tức hiểu được sự khác biệt giữa các trường hợp và thay vì yêu cầu một bản NOIDS (yêu cầu bổ sung hồ sơ), thì họ sẽ cấp một giấy chấp thuận. Nếu chúng tôi có thể làm việc cùng nhau để cung cấp cho các nhân viên thụ lý hồ sơ của USCIS một bề dày kinh nghiệm từ những chuyên gia trong lĩnh vực EB-5, và cũng đồng thời là những người hiểu rất rõ các chi tiết của bộ luật thì điều này sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và thời gian cho cả chính phủ Mỹ và cho các nhà đầu tư EB-5.
Jose.
Tags: EB5, DỰ ÁN EB5, VISA EB5, ĐẦU TƯ EB5, ĐỊNH CƯ MỸ, VISA ĐẦU TƯ EB5, THẺ XANH MỸ, ĐẦU TƯ MỸ, HOÀN VỐN EB5, THỊ THỰC ĐẦU TƯ, CHƯƠNG TRÌNH EB5, THỊ THỰC EB5, USCIS, CHÍNH PHỦ MỸ, I-526,